Đoàn chuyên gia Nhật Bản phối hợp với Viện VNH&KHPT triển khai kế hoạch nghiên cứu chương trình Bách Cốc năm 2024

Thứ hai - 26/08/2024 07:58
Sáng ngày 26/08/2024, Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển (VNH&KHPT), Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã có buổi làm việc với đoàn chuyên gia Nhật Bản về Chương trình nghiên cứu Bách Cốc (tỉnh Nam Định) tại phòng 101, nhà A, số 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.

   Tham dự buổi làm việc, đại diện Viện VNH&KHPT có TS. Phạm Đức Anh Viện trưởng; TS. Vũ Kim Chi, Phó Viện trưởng và đại diện các phòng chuyên môn đón tiếp.
   Về phía đoàn chuyên gia Nhật Bản, dẫn đoàn là PGS.Yanagisawa Masayuki (Trường Đại học Kyoto); GS.TS Momoki Shiro (Giáo sư thuộc Trường Đại học Việt - Nhật, ĐHQGHN); PGS. Niimi Tatsuya (Trường Đại học Nagoya Gakuin); PGS. Fujikura Tetsuo (Trường Đại học tỉnh Aichi) và giảng viên thỉnh giảng Hashimoto (Ogawa) Yuko (Trường Đại học Takushoku).
   Tại buổi làm việc, Tiến sĩ Phạm Đức Anh đã nhiệt liệt chào đón đoàn chuyên gia Nhật Bản và bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với chương trình nghiên cứu Bách Cốc. Viện trưởng khẳng định Viện VNH&KHPT luôn sẵn sàng hỗ trợ tối đa để đảm bảo dự án được triển khai thuận lợi và đạt hiệu quả cao nhất.
   Bên cạnh đó, Viện trưởng cũng chia sẻ về chương trình Thạc sĩ Quản trị địa phương mới được Đại học Quốc gia Hà Nội ban hành, nhấn mạnh đây là cơ hội tốt để các chuyên gia Nhật Bản có thể giới thiệu đến học viên của họ nếu có mong muốn tham gia học tập tại Việt Nam. Đồng thời cũng trân trọng mời các chuyên gia Nhật Bản tham gia giảng dạy các môn học trong chương trình này, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và tăng cường hợp tác giáo dục giữa hai bên.
   Đại diện đoàn chuyên gia Nhật Bản, PGS. Yanagisawa Masayuki, bày tỏ sự hào hứng khi tiếp tục hợp tác với Viện VNH&KHPT. Ông nhấn mạnh rằng sự hợp tác này không chỉ góp phần thúc đẩy nghiên cứu khoa học mà còn là cầu nối văn hóa giữa hai quốc gia. Giáo sư cũng chia sẻ về những kết quả nghiên cứu quan trọng đã đạt được trong những năm qua và định hướng tiếp theo cho chương trình nghiên cứu Bách Cốc năm 2024.
   Sau cuộc thảo luận, hai bên đã thống nhất tiếp tục hỗ trợ để dự án Bách Cốc đạt được những kết quả nghiên cứu có giá trị, khẳng định ý nghĩa và vai trò của nghiên cứu Việt Nam học, khu vực học dưới tiếp cận liên ngành. Các nghiên cứu trong khuôn khổ chương trình đã và đang tập trung làm rõ các chiều cạnh lịch sử, văn hóa, chiều cạnh phát triển góp phần nâng cao nhận thức để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa-lịch sử trong tiến trình phát triển ở Việt Nam.

   Dự án Bách Cốc là một chương trình nghiên cứu khoa học lớn do các nhà khoa học Nhật Bản trực tiếp triển khai từ năm 1994 với sự hợp tác của Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam & Giao lưu Văn hóa (Tiền thân Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển) nhằm nghiên cứu một cách đầy đủ nhất bức tranh về đời sống kinh tế, văn hoá, chính trị, xã hội... của làng Bách Cốc, một ngôi làng cổ nhỏ bé nằm ở vùng châu thổ sông Hồng, tỉnh Nam Định để từ đó có thể đưa ra một cái nhìn minh xác nhất về cấu trúc mô hình làng, đơn vị hành chính nhỏ nhất nhưng lại có vai trò quan trọng nhất trong đời sống xã hội của người Việt. 

Một số hình ảnh tại buổi làm việc:

 Viện VNH&KHPT làm việc với đoàn chuyên gia Nhật Bản
 Viện VNH&KHPT làm việc với đoàn chuyên gia Nhật Bản.
TS. Phạm Đức Anh Viện trưởng Viện VNH&KHPT phát biểu tại buổi làm việc.
PGS TS. Yanagisawa Masayuki đại diện đoàn chuyên gia phát biểu tại buổi làm việc.
GS.TS Momoki Shiro trao đổi về hợp tác hai bên.
Viện VNH&KHPT chụp ảnh lưu niệm cùng với đoàn chuyên gia Nhật Bản.

Tác giả: Huy Văn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây