Kỷ yếu Hội thảo khu vực học Quốc tế Khu vực học- Việt Nam học: Định hướng nghiên cứu và đào tạo

Kỷ yếu Hội thảo khu vực học Quốc tế Khu vực học- Việt Nam học: Định hướng nghiên cứu và đào tạo

  •   23/03/2020 22:03:00
  •   Đã xem: 328
Công trình Kỷ yếu Hội thảo khu vực học Quốc tế Khu vực học- Việt Nam học: Định hướng nghiên cứu và đào tạo của Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, xuất bản tại Nxb ĐHQGHN năm 2020.
Chương trình Thái học Việt Nam: 30 năm - một chặng đường

Chương trình Thái học Việt Nam: 30 năm - một chặng đường

  •   19/12/2019 16:13:00
  •   Đã xem: 196
Công trình Chương trình Thái học Việt Nam: 30 năm - một chặng đường của Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, xuất bản tại Nxb Thông tin và Truyền thông năm 2019.
Việt Nam học chặng đường 30 năm

Việt Nam học chặng đường 30 năm

  •   08/11/2019 21:11:00
  •   Đã xem: 154
Công trình Việt Nam học chặng đường 30 năm của Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, xuất bản tại Nxb ĐHQGHN năm 2019
Chứng cứ khoa học về chủ quyền Việt Nam với Hoàng Sa, Trường Sa

Chứng cứ khoa học về chủ quyền Việt Nam với Hoàng Sa, Trường Sa

  •   28/09/2019 01:09:00
  •   Đã xem: 155
Nhiều tài liệu, chứng cứ khoa học về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa đã được công bố trong cuốn sách cùng tên của GS.TS Nguyễn Quang Ngọc.
GS.TS Nguyễn Quang Ngọc: Lịch sử bớt xén, học sinh mơ hồ

GS.TS Nguyễn Quang Ngọc: Lịch sử bớt xén, học sinh mơ hồ

  •   23/09/2019 18:09:00
  •   Đã xem: 217
Quan điểm của GS. Nguyễn Quang Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam khi ông nói về tin sẽ đưa chiến tranh biến giới, hải đảo vào sách giáo khoa.
GS.NGND Phan Huy Lê - chuyên gia hàng đầu về lịch sử Việt Nam

GS.NGND Phan Huy Lê - chuyên gia hàng đầu về lịch sử Việt Nam

  •   21/09/2019 01:09:00
  •   Đã xem: 250
Giáo sư Phan Huy Lê sinh ngày 23/2/1934 tại làng Thu Hoạch, xã Thạch Châu, huyện Thạch Hà (nay là huyện Lộc Hà), tỉnh Hà Tĩnh - một vùng quê văn hiến của xứ Nghệ, giàu truyền thống yêu nước, cách mạng, trọng tình nghĩa, cần cù và hiếu học. Cả hai dòng họ nội, ngoại của GS. Phan Huy Lê đều là những dòng họ khoa bảng nổi tiếng với những danh nhân văn hoá lớn như Phan Huy Cẩn, Phan Huy Ích, Phan Huy Thực, Phan Huy Vịnh, Phan Huy Chú, Cao Xuân Dục, Cao Xuân Tiếu, Cao Xuân Huy... Cụ thân sinh là Phan Huy Tùng, tiến sĩ Nho học, từng làm quan trong triều đình Huế, nổi tiếng thanh liêm, phúc đức, nhân hậu, hết mực yêu con, quý cháu.
Nữ trí thức và sự dung hoà chức năng “kép”

Nữ trí thức và sự dung hoà chức năng “kép”

  •   20/09/2019 01:09:00
  •   Đã xem: 416
Nữ trí thức là một bộ phận tinh hoa của phụ nữ thuộc mọi dân tộc. Đội ngũ nữ trí thức Việt Nam ngày càng phát huy vai trò và khẳng định chỗ đứng vững chắc của mình trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước và hội nhập quốc tế. Xung quanh vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Thị Việt Thanh – Phó Viện trưởng Viện Việt Nam học và Khoa học Phát triển, ĐHQGHN, cho biết:
Một vài quan niệm về Khu vực học và cách xác định không gian nghiên cứu trong Việt Nam học và Khoa học Phát triển

Một vài quan niệm về Khu vực học và cách xác định không gian nghiên cứu trong Việt Nam học và Khoa học Phát triển

  •   16/09/2019 00:09:00
  •   Đã xem: 1745
“Nghiên cứu phát triển”, “Nghiên cứu phục vụ phát triển” hay “Khoa học phát triển” là một yêu cầu/ nhu cầu tất yếu của tất cả các quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, hiểu khái niệm “Khoa học phát triển” như thế nào - Khoa học phát triển là khoa học nghiên cứu về sự phát triển hay nghiên cứu phục vụ phát triển vẫn là vấn đề cần tiếp tục thảo luận ở cả Việt Nam và trên thế giới. Có thể thấy với khoa học nói chung thì “nghiên cứu phát triển” và “nghiên cứu phục vụ phát triển” là hai mặt của một vấn đề hay hai nội dung cần phải được thực hiện trong tất cả các đề tài, công trình nghiên cứu. Để có thể nghiên cứu phục vụ phát triển thì các nhà khoa học, công trình khoa học cũng phải biết, phải hiểu về phát triển hay phải nghiên cứu bản thân sự phát triển (của các sự vật, hiện tượng, các đối tượng nghiên cứu) và ngược lại, khi nghiên cứu sự phát triển, các nhà khoa học, các công trình nghiên cứu cũng phải nhằm đạt đến mục đích cuối cùng là phục vụ (cho sự) phát triển. Và, quan trọng hơn cả là các đề tài, công trình nghiên cứu về bản thân (sự) phát triển (Việt Nam học truyền thống/ cổ truyền với mục tiêu hiểu biết tổng thể về khu vực nghiên cứu – khoa học cơ bản) hay nghiên cứu phục vụ phát triển (Việt Nam học phát triển, các công trình nghiên cứu phục vụ phát triển toàn bộ đất nước Việt Nam hoặc từng khu vực trên đất nước Việt Nam), được triển khai tại Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển đều phải/ đều dựa trên cách tiếp cận khu vực và phương pháp nghiên cứu liên ngành. Chính vì vậy, bài viết này xin được đề cập/ trình bày một vài quan niệm về Khu vực học và cách áp dụng các quan niệm đó vào việc xác đinh không gian nghiên cứu của các công trình, đề tài nghiên cứu ở Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển.11:09 16/09/2019
Lịch sử và Văn hóa: Tiếp cận đa chiều, liên ngành

Lịch sử và Văn hóa: Tiếp cận đa chiều, liên ngành

  •   04/09/2019 22:09:00
  •   Đã xem: 189
Công trình Lịch sử và Văn hóa: Tiếp cận đa chiều, liên ngành do GS.TS. Nguyễn Văn Kim và GS.TS. Phạm Hồng Tung đồng tác giả, xuất bản tại NXB Chính trị Quốc gia Sự thật năm 2019
Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Vũ Minh Giang: Cốt lõi niềm tin là ngọn cờ dân tộc

Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Vũ Minh Giang: Cốt lõi niềm tin là ngọn cờ dân tộc

  •   03/09/2019 23:09:00
  •   Đã xem: 313
Nhà báo Phan Đăng: Thưa giáo sư Vũ Minh Giang, nếu bây giờ đưa ra 4 từ "Kiến tạo niềm tin" thì ngay lập tức, ông nghĩ đến điều gì?
Bằng chứng thép về chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bằng chứng thép về chủ quyền biển đảo Việt Nam

  •   03/09/2019 01:09:00
  •   Đã xem: 377
Châu bản triều Nguyễn mang giá trị lịch sử vô giá về chủ quyền lãnh thổ, biên giới, biển đảo của đất nước. việc Châu bản triều Nguyễn được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thế giới càng làm tăng thêm giá trị.12:09 03/09/2019
Thoại Sơn Trên đường phát triển bền vững

Thoại Sơn Trên đường phát triển bền vững

  •   29/08/2019 22:08:00
  •   Đã xem: 116
Công trình Thoại Sơn Trên đường phát triển bền vững của tác giả GS.TS Trương Quang Hải (đồng chủ biên), xuất bản tại NXB Đại học Quốc gia TP.HCM năm 2016.
Du lịch Tây Nguyên: Luận cứ khoa học và giải pháp phát triển

Du lịch Tây Nguyên: Luận cứ khoa học và giải pháp phát triển

  •   27/08/2019 22:08:00
  •   Đã xem: 168
Công trình Du lịch Tây Nguyên: Luận cứ khoa học và giải pháp phát triển của tác giả GS.TS Trương Quang Hải, xuất bản tại Nxb Đại học Quốc gia Hà Nộ năm 2019.
Địa chí Đông Anh

Địa chí Đông Anh

  •   20/08/2019 22:08:00
  •   Đã xem: 403
Công trình Địa chí Đông Anh của tác giả GS.TS. Nguyễn Quang Ngọc, xuất bản tại NXB Chính trị Quốc gia Sự thật năm 2016
Lịch sử cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam

Lịch sử cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam

  •   18/08/2019 20:08:00
  •   Đã xem: 215
Công trình Lịch sử cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam của tác giả GS.TS Phạm Hồng Tung xuất bản tại Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2013.
Hà Nội học: Cơ sở thực tiễn, nền tảng học thuật và định hướng phát triển

Hà Nội học: Cơ sở thực tiễn, nền tảng học thuật và định hướng phát triển

  •   06/08/2019 22:08:00
  •   Đã xem: 175
Công trình Hà Nội học: Cơ sở thực tiễn, nền tảng học thuật và định hướng phát triển của tác giả GS.TS Phạm Hồng Tung xuất bản tại Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2017
Chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa, Trường Sa: tư liệu và sự thật lịch sử

Chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa, Trường Sa: tư liệu và sự thật lịch sử

  •   06/08/2019 22:08:00
  •   Đã xem: 183
Công trình Chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa, Trường Sa: tư liệu và sự thật lịch sử của GS.TS. Nguyễn Quang Ngọc chủ biên, xuất bản tại NXB Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2017

Các tin khác

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây