Mở đầu chuyến đi, đoàn cán bộ, giảng viên và toàn thể nghiên cứu sinh, học viên cao học của Viện đã có buổi làm việc và tọa đàm tại UBND phường Đồng Nguyên tỉnh Bắc Ninh. Đón tiếp đoàn công tác của Viện có đại diện lãnh đạo chủ chốt của địa phương gồm có: Ông Ngô Minh Nam – Bí thư Đảng ủy; bà Nguyễn Thị Thanh Hương – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy; ông Nguyễn Chí Minh – Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Xây dựng Đảng; ông Nguyễn Thanh Hùng – Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT; ông Phan Đình Kiên – Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ; ông Ngô Quang Huy – Phó Chủ tịch UBND phường cùng các đồng chí lãnh đạo lực lượng vũ trang, hành chính công và tổ chức chính trị địa phương.
Về phía Viện, đại diện có TS. Phạm Đức Anh - Viện trưởng Viện VNH&KHPT; TS. Vũ Kim Chi - Phó Viện trưởng Viện VNH&KHPT; GS.TS Phạm Hồng Tung - Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo; đại diện lãnh đạo các phòng chức năng cùng toàn thể các nghiên cứu sinh và học viên cao học tham dự.
Tại buổi làm việc, Bí thư Đảng ủy Ngô Minh Nam phát biểu chào mừng đoàn cán bộ và người học của Viện, đồng thời giới thiệu khái quát quá trình sáp nhập, cơ cấu tổ chức và những thách thức trong công tác điều hành, quản lý địa phương. Ông bày tỏ mong muốn được kết nối lâu dài với Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển để nhận được tư vấn học thuật, chia sẻ chuyên môn trong công tác nghiên cứu và hoạch định chính sách phát triển bền vững tại địa phương.
Đại diện Viện, TS. Phạm Đức Anh – Viện trưởng đã gửi lời cảm ơn sự đón tiếp trọng thị từ phía phường Đồng Nguyên, đồng thời chia sẻ mục tiêu của Viện trong chiến lược đào tạo gắn với thực tiễn, lấy người học làm trung tâm và hướng đến giải quyết các bài toán thực tế của địa phương. Viện trưởng giới thiệu chương trình đào tạo tiến sĩ Việt Nam học và thạc sĩ Quản trị địa phương với định hướng liên ngành, ứng dụng và kết nối học thuật – thực tiễn. Trong phần phát biểu, TS. Phạm Đức Anh nhấn mạnh rằng việc sắp xếp lại bộ máy nhà nước và chính quyền địa phương hiện nay chính là cơ hội để đổi mới tư duy và phương thức quản trị. Thay vì chỉ “quản lý” theo mô hình hành chính truyền thống, các địa phương chuyển sang mô hình “quản trị” mang tính hiệu quả, minh bạch và phát triển bền vững. Trong bối cảnh đó, việc hợp tác giữa các cơ sở đào tạo, nghiên cứu như Viện và các địa phương sẽ mở ra những cơ hội mới để đồng hành, cùng nhau xây dựng mô hình quản trị địa phương hiện đại.
Tiếp nối ý kiến, GS.TS Phạm Hồng Tung – Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo của Viện nhận định nếu muốn phát triển địa phương một cách bền vững, cần quan tâm tới: Chuyển đổi số – với nền tảng hạ tầng và nguồn nhân lực phù hợp và quản trị địa phương – xây dựng mô hình quản trị linh hoạt, có trách nhiệm và minh bạch. Giáo sư cũng nhấn mạnh vai trò của Viện như một kênh tư vấn chính sách có cơ sở học thuật và dữ liệu thực tế, có thể đồng hành cùng các địa phương như Đồng Nguyên trong tương lai.
Hai bên đã nhất trí sẽ từng bước cụ thể hóa các hướng hợp tác thông qua các hoạt động trao đổi học thuật, hỗ trợ khảo sát và tư vấn mô hình quản trị địa phương hiệu quả.
Sau buổi làm việc tại phường, đoàn tiếp tục chương trình thực địa với chuỗi tham quan và khảo sát tại Bảo tàng Hoàng gia Nam Hồng, Đền Đô, đình – chùa làng Phù Lưu, đình - chùa, thực tế cơ sở sản xuất ở làng nghề Đồng Kỵ. Tại mỗi điểm đến, đoàn được giới thiệu sâu sắc về lịch sử, kiến trúc và giá trị văn hóa địa phương; đồng thời dâng hương tại các không gian tín ngưỡng tiêu biểu, lắng nghe chia sẻ từ chuyên gia và cán bộ quản lý về công tác bảo tồn di sản và phát triển kinh tế – văn hóa dựa trên nền tảng truyền thống.
Người học không chỉ được tiếp cận trực tiếp các mô hình quản trị di sản văn hóa, quy hoạch đô thị truyền thống – hiện đại, mà còn được rèn luyện các kỹ năng khảo sát, ghi chép thực địa, phân tích hiện tượng và xử lý thông tin – những năng lực nền tảng trong nghiên cứu Việt Nam học và trong thực hành quản trị văn hóa – xã hội ở cấp địa phương.
Chuyến đi thực tế tại Bắc Ninh đã mang lại trải nghiệm toàn diện, giúp người học củng cố kiến thức, mở rộng tư duy và đặc biệt là nâng cao khả năng kết nối giữa nghiên cứu chuyên sâu với yêu cầu thực tiễn. Đây không chỉ là hoạt động học thuật đơn thuần mà còn là bước đi cụ thể trong chiến lược phát triển người học đúng với tinh thần của chương trình đào tạo tại Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển.
Một số hình ảnh tại chuyến đi: